2009-01-19

อาหารไทยสุขภาพ 3 มื้อ

อาหารไทยสุขภาพ 3 มื้อ
อาหารไทย เป็นอาหารที่มีสมุนไพรต่าง ๆ เป็นส่วนประกอบหลักและช่วยชูรส ซึ่งเป็นลักษณะเด่นที่ทำให้คนต่างชาติรู้จักและสร้างชื่อเสี่ยงไปทั่วโลก ขณะเดียวกันก็เป็นอาหารสุขภาพ เพราะสมุนไพรเหล่านี้ล้วนมีสรรพคุณช่วยรักษาร่างกายได้อย่างดี
เมนูวันนี้เป็นอาหารไทยอร่อยทั้งสามมื้อ ใช้เครื่องปรุงที่หาได้ง่ายนี่เอง

มื้อเช้า ขนมจีนน้ำยาเห็ด
มื้อกลางวัน ข้าวปิ้ง
มื้อเย็น ปลาเนื้ออ่อนทอดกระเทียมพริกไทย
ผัดถั่วพูกับกุ้งฝอย
แกงเหลืองมะละกอกับสับปะรด

มื้อเช้า ขนมจีนน้ำยาเห็ด

คนไทยในอดีตหรือคนที่อยู่ต่างจังหวัดในปัจจุบันไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปทำงานเหมือนอยู่ในกรุงเทพ ฯ มักจะกินอาหารเช้าเป็นมื้อหนักเหมือนกับอาหารกลางวัน ตามหลัก โภชนาการถือว่าถูกต้อง เพราะหลังจากที่ร่างกายพักผ่อนและใช้พลังงานไปซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอขณะนอนหลับแล้ว ตื่นเช้ามาควรได้รับพลังงานเพื่อมีพละกำลังไปเริ่มต้นทำงานในวันใหม่

คนกรุงเทพ ฯ อาจจะกินอาหารเช้าเป็นมื้อหลักได้ในวันหยุดหรือเตรียมไว้ในตอนเย็น มื้อเช้าวันนี้อาจจะเป็นเรื่องยุ่งยากเล็กน้อย แต่เป็นอาหารที่ทุกคนคุ้นเคย คือ ขนมจีนน้ำยา แต่เป็นขนมจีนน้ำยาเห็ด ซึ่งมีส่วนผสม ซึ่งเรามักใช้ปรุงเป็นอาหารเช้าอยู่แล้ว เช่น ใช้เห็ดแทนเนื้อปลา น้ำเต้าหู้แทนกะทิ และผสมถั่วเหลือซีก (ถั่วทอง) ลงไปอีกเพื่อให้เข้มข้นขึ้น รสชาติและกลิ่นสมุนไพรยังหอมอร่อยเหมือนเดิม โดยเฉพาะกระชาย ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ที่ขาดไม่ได้ ช่วยขับลม แก้ท้องอืด ปวดมวนในท้อง ส่วนถั่วเหลืองมีโปรตีนและคาร์โบไฮเดรตสูง เป็นแหล่งของธาตุฟอสฟอรัส โพแทสเซียม มีกากใบที่ทำให้อุจจาระนิ่มและขับถ่ายเป็นปกติ และยังมีผักลวกต่าง ๆ เป็นเครื่องเคียง มื้อเช้านี้ดูเหมือนเป็นมื้อหนัก แต่ให้แคลอรี่ต่ำ และเป็นอาหารมังสวิรัติ ของคนที่ไม่กินเนื้อสัตว์ได้อย่างดี

ขนมจีนสูตรนี้จึงเป็นเมนูสุขภาพที่ให้แคลอรี่ต่ำ เพราะใช้น้ำเต้าหู้แทนกะทิ อีกทั้งทำให้รางกายได้ปลดจากเนื้อสัตว์บ้าง แต่ก็ยังให้โปรตีนจากถั่วเหลือง น้ำเต้าหู้และเห็ดแทน