2009-01-22

ปลาเนื้ออ่อนทอดกระเทียมพริกไทย ผัดถั่วพูกับกุ้งฝอย แกงเหลืองมะละกอกับสับปะรด

มื้อเย็น ปลาเนื้ออ่อนทอดกระเทียมพริกไทย ผัดถั่วพูกับกุ้งฝอย แกงเหลืองมะละกอกับสับปะรด

มื้อเย็นวันนี้เป็นอาหารรสอร่อยพื้นบ้านของไทย เช่น ปลาเนื้ออ่อนทอดกระเทียมพริกไทย เป็นปลาน้ำจืดที่มีโปรตีนสูง ถ้าทอดกรอบยิ่งเคี้ยวจะยิ่งอร่อย ปรุงรสเข้มข้นด้วยกระเทียม พริกไทย เกลือ ควรใช้น้ำมันพืชที่ใช้สำหรับทอดโดยเฉพาะ เช่น น้ำมันมะกอกหรือน้ำมันรำข้าว เพราะมีจุดทนความร้อนได้สูง ไม่ทำปฏิกิริยากับออกซิเจนและเกิดอนุมูลอิสระได้ง่ายเหมือนน้ำมันชนิดอื่น

ผัดถั่วพูกับกุ้งฝอยเป็นผัดผักที่ทำง่ายและอร่อย ถั่วพูเป็นพืชไม้เลื้อยจำพวกถั่วที่ขึ้นง่าย ส่วนใหญ่ไม่ต้องใช้ปุ๋ยหรือยาฆ่าแมลงจึงกินได้อย่างปลอดภัย เป็นผักที่มีเบต้าแคโรทีนสูง รวมทั้งวิตามินซี วิตามินอี คาร์โบไฮเดรต ไขมัน และฟอสฟอรัส เป็นอาหารสุขภาพที่ดี และ ควรรับประทานสุก เพราะดิบจะมีสารบางอย่างยับยั้งการเติบโตของร่างกายได้ เทคนิคความอร่อยของจานนี้อยู่ที่ต้องผัดไฟแรงและเร็ว ๆ จึงจะกรอบอร่อย

แกงเหลืองมะละกอกับสับปะรด แกงเหลืองเป็นอาหารของภาคใต้ ที่เรียกว่าแกงเหลือเพราใส่ขมิ้นมีสีเหลืองจัด ซึ่งช่วยแก้ท้องอืดท้องเฟ้อได้อย่างดี และอาจจะช่วยรักษาแผลในกระเพาะได้ด้วย แกงชามนี้มีรสครบทั้งเปรี้ยว เผ็ด หวาน ได้รสเปรี้ยวหวานจากสับปะรด ผลไม้ที่มีกากใยซึ่งช่วยให้ขับถ่ายสะดวก ส่วนรสเปรี้ยวใส่ส้มแขกหรือมะขามแขก ผลไม้ยืนต้นของภาคใต้ที่มีรสเปรี้ยวนิยมใส่ในแกงอื่น ๆ ด้วยที่ต้องการรสเปรี้ยว มีสรรพคุณช่วยระบายท้อง จานนี้จึงเป็นจานสุขภาพรสเด็ดครบรส ซึ่งคนที่มีปัญหาเรื่องคอเลสเตอรอลกินได้อย่างไม่ต้องกังวลใจ