2009-01-07

ยำมะระกุ้งสด

ยำมะระกุ้งสด
ยำมะระกุ้งสดเป็นอาหารประเภทยำที่มีวิธีทำที่ง่าย รสชาติอร่อยและมีเครื่องปรุงไม่มากนัก
ก่อนที่จะไปเตรียมเครื่องปรุงจะขอบอกเล่าถึงลักษณะของตัวเอกก่อนคือ มะระจีนนั่นเอง
มะระจีนมีลักษณะของลำต้นคล้ายมะระขี้นก แต่ใบของมะระจีนจะมีขนาดใหญ่และมีสีอ่อนกว่ามะระขี้นก
ส่วนที่ใช้ประโยชน์ทางยาของมะระ ได้แก่ ใบ ผล เมล็ด ราก
แม้ว่ามะระจะมีรสขมแต่ก็มีประโยชน์ มีสรรพคุณทางยา เช่น ลดไข้เป็นยาระบาย อ่อน ๆ
วิธีที่จะทำให้มะระหายขมลงไปบ้างในการทำยำมะระกุ้งสดจานนี้คือ หั่นมะระเป็นชิ้นบาง ๆ แล้วนำไปคลุกกับเกลือบีบให้น้ำในมะระออกไปบ้างแล้วล้างน้ำ ชิมรสดูถ้ายังไม่หายขมก็ทำซ้ำอีกครั้งจะช่วยลดรสขมลงไปได้
ที่สำคัญอีกอย่างคือต้องขูดเยื่อสีขาวด้านในออกให้หมดก่อนนำมาหั่นเท่านั้น
ส่วนของน้ำยำสามารถเตรียมไว้ล่วงหน้าได้ ก่อนนำมายำให้แช่มะระให้เย็นก่อนก็จะช่วยเพิ่มความอร่อยได้อีกมากทีเดียว


คุณค่าทางโภชนาการของยำมะระกุ้งสด เมื่อกินกับข้าวสวย 1 จาน ให้พลังงานประมาณ 324 กิโลแคลอรี่ โดยเป็นพลังงานที่มาจากไขมันเพียงร้อยละ 3 เท่านั้น ทั้งนี้เนื่องจากยำมะระกุ้งสดให้พลังงานค่อยข้างคำและมีไขมันน้อยมาก ส่วนปริมาณโปรตีนจัดว่าให้โปรตีนค่อนข้างดี คือ คิดเป็นร้อยละ 28 ของความต้องการต่อวัน โดยโปรตีนส่วนใหญ่มาจากเนื้อกุ้งจึงเป็นโปรตีนที่มีคุณภาพดีให้กรดอะมิโนที่ครบถ้วน
ยำมะระกุ้งสดพร้อมข้าวสวยตานนิ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมหรือลดน้ำหนักตัว รวมทั้งผู้ที่ต้องการควบคุมปริมาณไขมันในเลือดด้วย ซึ่งถึงจะมีปริมาณคอเลสเตอรอลจากเนื้อกุ้งบ้าง แต่ไม่ถือว่ามากเกินไป (ปริมาณที่แนะนำสำหรับคนทั่วไปคือ น้อยกว่า 300 มิลลิกรัมต่อวัน และน้อยกว่า 200 มิลลิกรัมต่อวัน สำหรับผู้ที่มีคอเลสเตอรอลในเลือดสูง

นอกจากนี้ เนื่องจากอาหารจานนี้มีปริมาณไขมันต่ำมาก จึงเหมาะสำหรับผู้ที่กินไขมันปริมาณมากเกินไปจากอาหารมื้ออื่น ๆ ก่อนหน้านี้ ทั้งนี้เพื่อช่วยให้ปริมาณรวมของการกินไขมันทั้งวันมีความสมดุลขึ้น
ยำมะระกุ้งสดกับข้าวสวยจานนี้ให้ใยอาหารประมาณร้อยละ 12 ของปริมาณที่แนะนำให้กินต่อวัน (แนะนำวันละ 25 กรัม) ซึ่งให้ใยอาหารไม่มากนัก แต่สามารถเพิ่มใยอาหารในอาหารมื้อนี้ได้โดยอาจกินข้าวกล้องแทนข้าวสวย (ข้าวขัด) ซึ่งจะช่วยเพิ่มปริมาณใยอาหารจาก 2.9 กรัม เป็น 4.9 กรัม หรือคิดเป็นประมาณร้อยละ 20 ของปริมาณที่แนะนำต่อวัน

อย่างไรก็ตาม พลังงานที่ได้จากการกินอาหารจานนี้ อาจไม่เพียงพอสำหรับบุคคลทั่วไป ซึ่งเราสามารถเพิ่มพลังงานให้กับร่างกายได้ โดยการกินอาหารอื่นด้วย เช่น กินพร้อมกับข้าวอย่างอื่น เพิ่มผลไม้หลังมื้ออาหาร ขนมสักถ้วย หรือนมสดสักแก้ว เป็นต้น

เคล็ดลับ-ข้อควรระวัง
1. นำมะระไปลวกหรือกินดิบก็ได้แล้วแต่ชอบ ถ้านำไปลวกให้ใส่เกลือลงในน้ำเดือดเล็กน้อยแล้วนำมะระลงไปลวกรีบตักขึ้น นำไปแช่ในน้ำเย็นจัด มะระที่ได้จะกรอบและมีสีเขียวสวย
2. ถ้ากินแบบดินให้นำมะระไปแช่ให้เย็นจัดก่อนนำมายำ จะได้มะระที่กรอบน่ากิน
3. เมื่อคลุกกับน้ำยาแล้วควรกินทันที