2009-01-06

ข้อแนะนำถ้าไม่ต้องการให้เต้าหู้ติดก้นกระทะ

ข้อแนะนำ
ถ้าไม่ต้องการให้เต้าหู้ติดก้นกระทะ และเป็นก้อนสวยให้ใช้กระทะเทฟล่อน
คุณค่าโภชนาการของเต้าหู้ทรงเครื่องเมื่อกินกับข้าวสวย 1 จาน ให้พลังงาน 634 กิโลแคลอรี่ ซึ่งจัดว่าเป็นอาหารที่ให้พลังงานค่อนข้างมากสำหรับผู้ที่ต้องการพลังงานวันละ 1,600กิโลแคลอรี่ (ได้แก่ เด็ก หญิงวัยทำงาน และผู้สูงอายุ) ในขณะที่ให้พลังงานพอเหมาะสำหรับวัยรุ่น และชายวัยทำงาน ซึ่งต้องการพลังงานโดยเฉลี่ยวันละ 2,000 กิโลแคลอรี่
โดยพลังงานจากอาหารจานนี้เป็นพลังงานที่มาจากไขมันถึงร้อยละ 38.4 (โดยเฉลี่ยในหนึ่งวันควรได้รับพลังงานจากไขมันไม่เกินร้อยละ 30 ของพลังงานทั้งหมด) หรือเกือบร้อยละ 45 ของปริมาณไขมันที่ควรได้รับในหนึ่งวัน (แนะนำโดยเฉลี่ย 60 กรัมต่อวัน) ทั้งนี้ เนื่องจากมีการใช้น้ำมันในการประกอบอาหาร
ส่วนปริมาณโปรตีนที่ได้จากการกินอาหารจานนี้จัดอยู่ในเกณฑ์ที่สูง โดยให้โปรตีนถึงร้อยละ 57.8 ของปริมาณโปรตีนที่ควรได้รับต่อวัน (แนะนำโดยเฉลี่ยวันละ 50 กรัม) โดยเป็นโปรตีนที่มาจากเนื้อกุ้งและไข่ไก่ที่ใช้ในการทำเต้าหู้เป็นส่วนใหญ่ จึงเป็นโปรตีนที่มีคุณภาพดี เนื่องจากมีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายครบถ้วย
อย่างไรก็ตาม อาหารจานนี้มีคอเลสเตอรอลที่สูง เนื่องจากมีทั้งไข่ไกและเนื้อกุ้งเป็นส่วนประกอบ และมีโซเดียมที่สูงเช่นกัน โดยคิดเป็นร้อยละ 79 ของปริมาณที่แนะนำต่อวัน ทั้งนี้เพื่อสุขภาพที่ดีมีข้อแนะนำว่าเราควรได้รับคอเลสเตอรอลไม่เกิน 300 มิลลิกรัมและโซเดียมไม่เกิน 2,400 มิลลิกรัมต่อวัน
ดังนั้นขอแนะนำเมื่อกินอาหารจานนี้ คือ ควรหลีกเลี่ยงการกินอาหารที่มีไขมันสูงในมื้อถัดไป ซึ่งได้แก่ อาหารผัด อาหารทอด เนื้อสัตว์ติดมัน / ติดหนัง อาหารคาวและหวานที่มีกะทิเป็นส่วนประกอบ รวมทั้งอาหารประเภทเบเกอรี่ต่าง ๆ นอกจากนี้ ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีคอเลสเตอรอลสูง ได้แก่ ไข่ชนิดต่าง ๆ เครื่องในสัตว์อาหารทะเล เป็นต้น และควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีรสชาติเค็มจัด อาหารหมักดองในวันนั้นด้วย