2008-10-24

จิ้มจุ่ม อร่อยอย่างมีคุณค่า

จิ้มจุ่ม อร่อยอย่างมีคุณค่า

อยากรับประทานอาหารประเภทจิ้มจุ่ม แต่ไม่อยากไปรับประทานนอกบ้าน ถามว่าเพราะอะไร ได้รับคำตอบว่า เนื้อสัตว์ไม่น่ารับประทาน ผักจะเป็นกะหล่ำปลีเสียส่วนใหญ่ อาจจะมีบางครั้งที่จัดเป็นโอกาสพิเศษในบ้าน โดยลูกๆให้ความร่วมมือ จึงต้องอร่อยด้วย มีคุณค่าด้วย อิ่มด้วย สุดท้ายต้องประหยัดการเลือกซื้ออาหารสดอาหารแห้งก่อนปรุง สิ่งสำคัญก็คงจะเป็นเนื้อสัตว์ ควรจะมีเนื้อไก่ เนื้อหมู ลูกชิ้นปลา ตับหมู ส่วนผักพวกกะหล่ำปลี ผักบุ้ง ขึ้นฉ่าย ต้นหอม คะน้า อย่าลืมซื้อซี่โครงไก่มาทำน้ำซุป มีหัวผักกาดขาว กุ้งแห้ง เกลือ น้ำปลา รากผักชี พริกไทยจากเครื่องปรุงทั้งหลายบางท่านอาจจะคิดว่าแพงไหมนี่ แต่ถ้าพูดถึงความคุ้มค่าหรือไม่
1. ทุกคนในครอบครัวมีกิจกรรมร่วมกัน แม่ได้สอนลูกๆทำอาหารไปด้วย
2. ประหยัดไม่ต้องออกจากบ้าน ทุกคนอิ่มอร่อย ได้อาหารที่คุณค่าราคาเหมาะสม3. อาหารสะอาด ปลอดภัย ได้ลงมือทำเองทุกอย่าง4. เลือกอุปกรณ์และเครื่องมือที่ใช้อยู่ในบ้าน แต่ถ้าสมาชิกในบ้านถูกใจ คงจะต้องจัดหาไว้ เช่น หม้อไฟฟ้าสำหรับต้มน้ำ กระชอนเล็กสำหรับลวกเนื้อสัตว์ ตะเกียบ ราคาไม่แพงมาก

ส่วนผสม
เนื้อสัตว์ เนื้อไก่และเนื้อหมู
1/2 กิโลกรัม
ตับหมู 400 กรัม
ลูกชิ้นปลา 50 ลูก
ผักสด กะหล่ำปลี 2 หัว 1 กิโลกรัม
ผักบุ้งจีน 1/2 กิโลกรัม
ขึ้นฉ่าย 300 กรัม
ต้นหอม 200 กรัม
คะน้า, เห็ดหอม 1/2 กิโลกรัม

น้ำซุปจากน้ำต้มกระดูกไก่จำนวนมาก ใส่หัวผักกาดขาว กุ้งแห้ง เกลือ กรองให้สะอาดน้ำปรุงรส
(น้ำจิ้มสุกี้ยากี้ น้ำจิ้มไก่ นมาปรุงตามชอบ)

วิธีทำ1. หั่นเนื้อไก่ เนื้อหมู ตับหมู ลูกชิ้นปลา เป็นชิ้นพอควร ใส่กล่องปิดฝา พักในตู้เย็นช่องธรรมดา
2. ล้างและหั่นผักขนาดเล็กใหญ่ตามความเหมาะสม
3. แบ่งน้ำซุปเป็น 2 หม้อ หม้อแรกตั้งไฟพอเดือด ลวกเนื้อสัตว์แต่ละชนิดใส่ถ้วย
4. ลวกผักในหม้อที่ 2 จัดใส่ถ้วยเนื้อสัตว์
- ระหว่างลวกผักก็ต้องเตรียมน้ำจิ้มใส่ถ้วยไว้ จุ่มลวกไป จิ้มน้ำจิ้มไป รับประทานไป เติมรสชาติด้วยซีอิ๊วขาว น้ำตาลทรายเล็กน้อย ไม่ควรลวกเนื้อสัตว์และผักในหม้อเดียวกัน สามารเป็นอาหารมื้อกลางวันในวันหยุดได้ ถ้ามีน้ำจิ้มเตียมไว้ จะรับประทานเมื่อไหร่ก็ไม่ยุ่งยาก พวกเนื้อสัตว์และผักก็ต้องเตรียมใหม่ๆอยู่แล้ว